So sánh giá vé gửi xe ô tô tại Việt Nam và các nước

Đăng ngày: 20/07/2020 - Lượt xem: 234

Giá vé gửi xe ô tô tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng trong những năm gần đây liên tục tăng giá. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu sinh hoạt của người dân, tuy nhiên mức giá theo quy định hiện nay so với các nước trong cùng khu vực được đánh giá vẫn còn ở mức thấp.

Tại các đô thị hiện nay, vấn đề chỗ để xe đang là vấn đề đang được người dân, các cơ quan quản lý đặc biệt quan tâm. Trong thời buổi đất chật người đông, chỗ ở con người vốn đã khan hiếm, việc tìm kiếm được một chỗ để xe lại càng khó khăn hơn. Bên cạnh đó chi phí gửi xe cũng là một vấn đề rất xem xét trước khi xác định một chỗ để xe.

Bài viết này mời các bạn cùng tìm hiểu giá vé gửi xe theo quy định tại Việt Nam và các nước khác trong cùng khu vực để có thể có sự so sánh cụ thể nhất.

Giá vé gửi xe ô tô tại Việt Nam

Giá vé gửi xe ô tô được phân chia theo từng tuyến đường thuộc vị trí trung tâm hay ngoại thành, các loại xe theo tải trọng hoặc theo số ghế ngồi...Các mức giá phổ biến theo quy định:

Tại Hà Nội


Một điểm thu phí đỗ xe tại lòng đường Hà Nội

- Giá vé gửi xe theo giờ: 10.000 VNĐ/giờ đối với các khu vực ngoại thành. Các khu vực trung tâm cao nhất lên đến 30.000 VNĐ/giờ.

- Giá vé gửi xe theo tháng: 500.000 VNĐ/tháng đối với các khu vực ngoại thành và cao nhất là  3.000.000 VNĐ /tháng đối với các khu vực quận/huyện trung tâm.

Tại TP. Hồ Chí Minh


Điểm trông giữ xe tại TP. Hồ Chí Minh

- Giá vé gửi xe theo giờ: 35.000 VNĐ/ 4 giờ đối với các khu vực ngoại thành. Các khu vực trung tâm cao nhất lên đến 35.000 VNĐ/ 2 giờ.

- Giá vé gửi xe theo tháng: 2.000.000 VNĐ/tháng đối với các khu vực ngoại thành và cao nhất là  5.000.000 VNĐ /tháng đối với các khu vực quận/huyện trung tâm.

Lưu ý: Giá vé gửi xe tham khảo tính trên loại xe từ 9 chỗ trở xuống và tính theo giờ gửi xe đầu tiên

Tại các thành phố khác trên thế giới

Tokyo – Nhật Bản


Bãi đỗ xe trên đường phố Tokyo

Được đánh giá là thành phố có mức phí trông giữ xe cao nhất châu Á. Việc thanh toán thường được thực hiện qua các trạm thu phí tự động. Mức giá không cố định mà tùy thuộc vào từng địa điểm, nhu cầu của người dùng nhưng thông thường dao động khoảng 0,89 USD cho 15-30 phút gửi xe.

Ngoài ra tại ToKyo các chủ xe phải thực hiện đăng ký trước thời gian gửi xe, nếu đỗ quá thời gian đăng ký trước đó, xe được coi là bất hợp pháp và bị xử lý theo quy định. Giá vé gửi theo tháng cho mỗi xe vào khoảng 744 USD.

Hong Kong – Trung Quốc


Điểm đỗ xe trên đường - Hong Kong

Cũng là một thành phố có mức giá gửi xe thuộc loại cao nhất trong khu vực. Tại Hong Kong trung bình mỗi tháng người dân phải chi trả số tiền lên đến 755 USD. Ngoài ra một vị trí cố định (khoảng 2.5 x 4.8 m) để gửi xe được bán đứt với giá khoảng 60.000 USD. Mức giá gửi xe theo giờ tại đây rơi vào khoảng 2.5 USD/giờ

Manila – Philippines


Bãi đỗ xe cao tầng Philippines

Tại Philippines các nhà quản lý đã cho xây dựng hàng loạt các bãi đỗ xe tự động nhằm hạn chế tình trạng đỗ xe tại lòng đường. Việc thanh toán cũng được thực hiện qua các ứng dụng trên nền tảng di động hoặc tại các trạm thu phí tự động bằng thẻ thông minh. Mức giá phổ biến theo giờ tại đây vào khoảng 1 USD/giờ.

Singapore – Singapore


Bãi đỗ xe trên đường phố Singapore

Tại Singapore, tất cả phương tiện hầu như bị cấm đỗ xe dưới lòng đường, mà phải vào vào các bãi trông giữ xe hợp pháp. Xe dừng đỗ không đúng nơi quy định bị phạt rất nặng, khoảng 225 USD. Giá vé gửi xe theo giờ ở Singapore rơi vào khoảng 9 USD/giờ

Kuala Lumpur - Malaysia

Người dân phải chi trả 0,5 USD cho một giờ đầu tiên tại các khu vực trung tâm của thành phố Kuala Lumpur. Từ giờ thứ 2 trở đi, phí gửi xe sẽ tăng từ 100-200% so với giờ đầu tiên, tùy theo từng khu vực

Jakarta – Indonesia


Bãi đỗ xe trên một tuyến đường được phép đỗ xe Jakarta

Mức phí gửi xe theo giờ tại Jakarta là 0.4 USD/giờ đầu tiên. Để hạn chế việc thất thoát phí gửi xe cũng như đảm bảo việc thu phí đúng theo quy định ở Jakarta các nhà quản lý đã xây dựng một loạt các trạm thu phí tự động.

Tại các điểm này các chủ xe muốn thanh toán sử phải đăng ký tài khoản và nạp tiền vào các tài khoản và sử dụng các thẻ từ thông minh để thanh toán. Ngoài ra họ cũng có thể thanh toán qua các ứng dụng di động.

Melbourne – Australia


Thành phố Melbourne – Australia

Giá vé gửi xe ô tô thay đổi theo giờ và theo từng khu vực. Ở các khu vực trung tâm mức giá khá cao vào khoảng 5.5 USD/giờ đầu tiên.

Trên đây chúng tôi vừa cung cấp một số thông tin liên quan giá vé gửi xe tại các thành phố của Việt Nam và các thành phố khác trên thế giới. Có thể dễ dàng nhận thấy giá vé gửi xe tại Việt Nam hiện nay vẫn đang ở mức thấp.

Vấn đề này có thể lý giải một phần do thu nhập của người dân tại các quốc gia kể trên cao hơn so với thu nhập của chúng ta. Ngoài ra, tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân tại các quốc gia cao hơn khá nhiều so với Việt Nam, việc bùng nổ lượng ô tô dẫn đến một loạt các tác động xấu như tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Chính vì thế các nhà quản lý đã áp dụng các chính sách thu phí cao nhằm hạn chế việc sở hữu ô tô của người dân. Song song với việc này, một số biện pháp khác cũng được áp dụng như xây dựng một loạt các trạm đỗ xe tự động để gia tăng sức chứa, khuyến khích người dân sử dụng xe đạp,…

Tìm hiểu các mô hình bãi đỗ xe tự động hiện đại nhất

Thông qua những kinh nghiệm này hi vọng chúng ta có thể có những bài học trong việc xây dựng, kiến trúc đô thị trong giai đoạn phát triển hiện nay.